Nhiều đoàn đại biểu tri ân tưởng niệm tại Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai trong tháng 7

15:38 31/07/2023

Sinh thời , Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến các chiến sĩ, thương binh , bệnh binh , thân nhân liệt sĩ, Người nói : “ Máu đào của các liệt sĩ ấy đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói . Sự hy sinh anh dũng của liệt sĩ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập , kết quả tự do”. Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), tại Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai đã có nhiều đoàn đại biểu về dâng hương , dâng hoa tưởng niệm , tri ân công lao của nữ Bí thư Thành ủy Sài Gòn Chợ Lớn .

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh , nữ chiến cộng sản đã chiến đấu và hy sinh trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng dân tộc ta.

Ngày 30/7/1940, đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai không may bị sa vào tay giặc . Nhà thực dân đã dùng nhiều hình thức tra tấn hết sức dã man, tàn bạo nhưng không thể lay chuyển tinh thần , ý chí cách mạng trong con người Nguyễn Thị Minh Khai. Vì vậy , thực dân Pháp đã đưa đồng chí ra tòa án thực dân xét xử . Trải qua 4 phiên tòa (2 phiên tòa dân sự và 2 phiên tòa quân sự ), chính quyền thực dân Pháp kết án đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai 7 lần , trong đó có 2 án tử hình do tòa án binh xử với tội danh chúng gán cho là “ xúi giục dân chúng làm rối loạn quốc gia ” và “ mưu toan lật đổ chính phủ ”. Đồng chí vẫn bình thản trước âm mưu tàn bạo của kẻ thù . Tại tòa án của thực dân , đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai đã mạnh mẽ bác bỏ mọi luận điệu sai trái , những bất công , phi lý của tòa án thực dân bằng những lời lẽ đanh thép : “ Nước của tôi , cứu nước là có tội , cướp nước không tội sao ?” và khẳng định : “ Chúng mày sẽ không thể nào giết hết được những người cách mạng Việt Nam, cũng không tài nào dập tắt được cách mạng Việt Nam… Cách mạng Việt Nam sẽ thắng ”.

Ngày 28/8/1941, đồng chí đã oanh liệt hy sinh trước mũi súng quân thù . Đồng chí hy sinh nhưng tinh thần , ý chí đấu tranh cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc , hạnh phúc của nhân dân , cho sự nghiệp giải phóng phụ nữ vẫn còn vang vọng mãi tới hôm nay và mai sau .

Thúy Liên



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN