Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử - văn hóa Đền Quy Lĩnh và phát triển du lịch”.

08:35 01/07/2020

Sáng 28/6, tại UBND xã Quỳnh Lương, UBND huyện Quỳnh Lưu phối hợp cùng Viện nghiên cứu văn hóa Thăng Long tổ chức Hội thảo khoa học “ Bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử - văn hóa Đền Quy Lĩnh và phát triển du lịch ”.

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Sở VHTT, Sở Du lịch Nghệ An, đông đảo các nhà khoa học trong nước. Về phía UBND huyện có đồng chí Hoàng Danh Lai – Bí thư huyện ủy, đ/c Hoàng Văn Bộ - Chủ tịch UBND huyện và các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND huyện cùng đại diện các phòng ban.

Toàn cảnh Hội thảo

Đền Quy Lĩnh là một ngôi đền linh thiêng, nằm trong hệ thống các di tích liên quan đến thần tích thờ Tứ Vị Thánh Nương, trở thành địa chỉ sinh hoạt văn hóa tâm linh gắn bó với nhân dân trong vùng ngoài vùng. Đền đã được xếp hạng là di tích lịch sử cấp tỉnh.

Đ/c Hồ Mậu Thanh – Nguyên tỉnh ủy viên, nguyên giám đốc Sở VHTT Nghệ An, Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật phát biểu tại Hội thảo

Tại hội thảo đã có 8 ý kiến tham luận của các nhà khoa học tham gia góp ý, đóng góp cho sự phát triển văn hóa, du lịch của huyện Quỳnh Lưu và tỉnh Nghệ An. Nội dung các tham luận xoay quanh những vấn đề như: lịch sử phát tích của ngôi đền và các tư liệu gốc cổ, quý giá riêng có của đền; những phát hiện mới, cái độc đáo của đền Quy Lĩnh ( giếng vuông cổ, hệ thống sắc phong gốc ghi rõ địa chỉ nơi phụng thờ thần… ). Nhiều tham luận cũng trao đổi những giải pháp thúc đẩy kinh tế du lịch Quỳnh Lưu nói chung, Quỳnh Lương nói riêng gắn với việc bảo tồn và phát huy giá trị đền Quy Lĩnh.

Nhà sử học Lê Văn Lan – Đồng chủ trì hội thảo phát biểu

Phát biểu tại Hội thảo, TS Nguyễn Viết Chức – Viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa Thăng Long thay mặt cho các đồng chí chủ trì khẳng định: Hội thảo là hoạt động khoa học ý nghĩa, nhằm bổ sung nguồn tư liệu lịch sử phong phú, quý giá cho Đền Quy Lĩnh; đề xuất các giải pháp hữu hiệu nhằm gắn việc bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với việc phát triển du lịch: tuyên truyền, quảng bá về di tích; lập quy hoạch, xây dựng các điều kiện về cơ sở hạ tầng, xây dựng các sản phẩm du lịch…

Đ/c Hồ Ngọc Dũng – Phó chủ tịch UBND huyện phát biểu

Kết thúc Hội thảo, đồng chí Hồ Ngọc Dũng – Phó chủ tịch UBND huyện đồng chủ trì Hội thảo thay mặt UBND huyện Quỳnh Lưu bảy tỏ sự cảm ơn đến các nhà khoa học, các nhà quản lý đã có nhiều đóng góp sâu sắc cho huyện Quỳnh Lưu. Trên cơ sở các ý kiến này, huyện sẽ tiếp tục hoàn thiện các giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích Đền Quy Lĩnh gắn với phát triển du lịch để thúc đẩy nền kinh tế huyện nhà nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng./.

Khánh Hoàng



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN