Lễ Truy điệu và an táng hài cốt Chí sỹ yêu nước Đặng Thái Thân và Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Út.

11:25 28/06/2023

Chiều ngày 27 tháng 6 năm 2023 (tức ngày 10 tháng 5 âm lịch), tại Khu lưu niệm Đồng chí Đặng Thái Thân xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã diễn ra Lễ Truy điệu và an táng hài cốt Chí sỹ yêu nước Đặng Thái Thân và Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Út. Đây là sự kiện hết sức đặc biệt, thể hiện sự tri ân của hậu thế đối với vợ chồng chí sỹ Đặng Thái Thân.

Tham dự buổi lễ, về phía Sở Văn hoá và Thể thao Nghệ An có đồng chí Bùi Công Vinh – Phó giám đốc Sở; Trần Thị Kim Phượng – Trưởng Ban quản lý Di tích Nghệ An cùng các phòng ban thuộc Sở.

Đại diện Huyện ủy, UBND huyện và các ban ngành huyện Nghi Lộc, huyện Nam Đàn.

Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ xã Nghi Phong

Đại diện HĐGT họ Đặng Việt Nam, thân nhân gia đình liệt sỹ cùng toàn thể nhân dân trong xã.

Chí sỹ yêu nước Đặng Thái Thân (1874-1910), hiệu là Ngư Hải người làng Hải Côn nay là xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Năm 1904, Duy Tân hội được thành lập gồm 20 người là Phan Bội Châu, Đặng Thái Thân, Nguyễn Hàm, Đặng Tử Kính…Cường Để được lập làm hội chủ. Đến năm 1908, chính phủ Nhật thi hành hiệp ước Pháp - Nhật, các du học sinh bị trục xuất khỏi Nhật. Đặng Thái Thân về nước hoạt động bí mật và hy sinh hết sức anh dũng vào năm 1910. Sau khi mất, Thực dân Pháp dã man đã kéo lê xác ông khắp Thị xã Vinh để thị uy dân chúng. Nhân dân xót thương, bí mật tìm cách đưa thi hài Ông an táng ở khu vực Cửa Nam. Đến năm 1931, hài cốt của Ông được đưa về cát táng tại quê vợ ở xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn.

Vợ Đặng Thái Thân là bà Trần Thị Út quê ở xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, sau khi chồng mất, bà nén đau thương, tần tảo nuôi người con duy nhất là Đặng Thái Thuyến khôn lớn. Đặng Thái Thuyến sớm tham gia cách mạng và cũng anh dũng hi sinh trong cuộc đấu tranh lưu huyết nổi tiếng tại ngục Kon Tum tháng 12/1931. Với những công hiến như vậy bà Trần Thị Út được Nhà nước truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng. Hơn một thế kỷ xa cách, hôm nay Chí sỹ Đặng Thái Thân cùng vợ được trở về với đất mẹ, trở về với quê hương, dòng tộc. Xin được thắp nén tâm nhanh kính dâng lên anh linh của Chí sỹ Đặng Thái Thân và Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Út.

Thúy Liên



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN