Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

15:54 19/03/2020

Năm 2012, Liên Hợp Quốc đã quyết định chọn ngày 20/3 hàng năm làm Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3: International Day of Happiness.

Đến nay, đã có 193 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam nhất trí chọn ngày 20/3 là ngày tôn vinh niềm hạnh phúc của nhân loại.

Xuất phát điểm của ngày này là từ Bhutan, một quốc gia nhỏ bé ở khu vực Nam Á, nằm sâu trong lục địa phía Đông dãy Himalaya. Từ năm 1970, nhà vua của vương quốc này đã đưa ra một cách thức mới đánh giá sự thịnh vượng của xã hội, đó là thông qua chỉ số hạnh phúc quốc gia. Chỉ số này được tính toán dựa trên các yếu tố về sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân.

Quốc gia Bhutan

Lựa chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc, còn vì đây là ngày đặc biệt trong năm. Vào ngày này mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên độ dài ngày và đêm bằng nhau - là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ, một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Tại cuộc họp phát động Ngày Hạnh phúc Thế giới, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon phát biểu: "Chúng ta cần một mô hình kinh tế mới nhận diện được tầm quan trọng của ba yếu tố tối cần thiết cho sự phát triển bền vững. Ba yếu tố đó gồm: Xã hội - Kinh tế - Môi trường. Nếu làm được cả 3 điều này, chúng ta sẽ có một thế giới hạnh phúc".

Việt Nam là quốc gia có hàng ngàn năm lịch sử, do đó không hề xa lạ với mục tiêu hạnh phúc. Kể từ khi nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam) ra đời đến nay, khẩu hiệu "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" đã trở thành tôn chỉ quốc gia. Do đó việc tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc của Việt Nam cũng để biểu thị với cả thế giới mong muốn, niềm tin và quyết tâm phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững.

Để Ngày Quốc tế Hạnh phúc có ý nghĩa thiết thực và cao đẹp, chúng ta hãy cùng nhau chung sức, chung lòng, trách nhiệm, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo, trong đó đặc biệt quan tâm tới các khu vực đồng bào dân tộc ít người còn nhiều khó khăn, tới các đối tượng chính sách dễ bị tổn thương. Hãy cùng nhau kế thừa, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp, hiếu nghĩa của dân tộc Việt Nam. Hãy yêu thương và sẻ chia để tìm thấy cho mình và giúp những người quanh ta, trước hết là gia đình, là những người thân có nhiều giây phút hạnh phúc đích thực!

Phát huy tinh thần ấy, CBVC và người lao động Ban quản lý di tích Nghệ An những năm qua đã sát cánh bên nhau thi đua hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao, cùng nhau chăm lo xây dựng cơ quan ngày càng vững mạnh, xem cơ quan là ngôi nhà thứ hai của mình. Bên cạnh việc cùng nhau chia sẻ về công việc chuyên môn, đội ngũ CBVC người lao động tại Ban cũng thường kết nối, trao đổi, chia sẻ những vướng mắc, khó khăn trong cuộc sống cũng như những sự kiện đáng nhớ của bản thân, gia đình. Đặc biệt, vào dịp đầu tháng 3 hàng năm BCH công đoàn đơn vị thường tổ chức các hoạt động kỉ niệm ngày Quốc tế hạnh phúc như tọa đàm, giao lưu văn nghệ thể dục thể thao, tổ chức hoạt động từ thiện… Những câu chuyện cảm động, những kỉ niệm, kinh nghiệm trong hoạt động chuyên môn được chia sẻ. Hay hình ảnh các anh chị em quây quần bên nhau chung tay sửa soạn, bày biện các mâm cỗ dâng lên anh linh chí sĩ Phan Bội Châu, cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, nữ chiến sĩ Nguyễn Thị Minh Khai vào dịp kỉ niệm ngày sinh, ngày mất, ngày lễ trọng đại của đất nước… thể hiện sự chung sức, chung lòng, quan tâm và chia sẻ của tập thể CBVC đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ.

Hoạt động tình nguyện của Ban quản lý Di tích tại điểm trường huyện Quỳ Châu

Nhờ sự tương trợ, chia sẻ đó mà bên cạnh việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ, cán bộ đơn vị cũng hoàn thành tốt việc nhà. Tất cả phấn đấu để xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc!

Lãnh đạo và cán bộ Ban giúp đỡ, động viên gia đình đồng chí Nguyễn Thị Lệ Thu - Đoàn viên Công đoàn Ban

Hoàng Thị Khánh



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN