Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp Tỉnh Chùa Sơn Hải, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

10:32 23/04/2021

Sáng ngày 14/04/2021 (tức là ngày 03 tháng 03 năm Tân Sửu), Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Nghi Lộc phối hợp với Đảng ủy, HĐND, UBND xã Nghi Yên long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp Tỉnh Chùa Sơn Hải, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Văn nghệ chào mừng

Về tham dự lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp Tỉnh Chùa Sơn Hải có các đồng chí Bùi Công Vinh – Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An, đồng chí Trần Thị Kim Phượng – Q. Trưởng Ban quản lý Di tích Nghệ An. Đại diện lãnh đạo huyện Nghi Lộc có đồng chí Nguyễn Đức Thọ – Phó Chủ tịch UBND huyện cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo UBND huyện, các đồng chí lãnh đạo địa phương, cùng toàn thể nhân dân và du khách gần xa.

Đồng chí Trần Thị Kim Phượng– Q. Trưởng ban Ban QLDT đọc Quyết định xếp hạng di tích

Nghi Lộc là mảnh đất có bề dày lịch sử cách mạng với những truyền thống văn hóa tốt đẹp. Nơi đây đã sản sinh, nuôi dưỡng nhiều người con ưu tú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong chiều dài lịch sử. Quá trình lao động, xây dựng và bảo vệ quê hương, ông cha đã để lại cho mảnh đất này nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh có giá trị lớn, góp phần tô thắm thêm cho bản sắc văn hóa xứ Nghệ. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã có 30 di tích đã được xếp hạng các cấp, trong đó có 13 di tích cấp Quốc gia, 17 di tích cấp tỉnh và hôm nay chúng ta lại vinh dự được đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử Chùa Sơn Hải là di tích Lịch sử cấp tỉnh.

Đại diện lãnh đạo Sở VH & TT Nghệ An trao bằng xếp hạng cho đại diện UBND huyện, UBND xã Nghi Yên

Di tích Chùa Sơn Hải là nơi thờ hợp tự các vị thần như Tam Tòa Thánh Mẫu, Tứ Vị Thánh Nương, Cao Sơn Cao Các, Bạch Y Công Chúa, Sát Hải Đại Vương Hoàng Tá Thốn…Hiện nay, tại Chùa còn lưu giữ được một số hiện vật cổ như: tượng phật, tượng thần, hương án, hoàng phi, đại tự…có giá trị cao về mặt lịch sử, thẩm mỹ và nghệ thuật xứng đáng được UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 530/QĐ – UBND  ngày 27/02/2020 xếp hạng là Di tích Lịch sử cấp Tỉnh. Đây không chỉ là sự tri ân, tưởng nhớ công lao của các vị thần có công với dân với nước mà còn là sự xác lập cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý cho việc bảo vệ, phát huy giá trị di tích trước mắt và lâu dài./.

Ngọc Hồi



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN