Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đền Cửa Truông

09:58 14/01/2021

Sáng ngày 12 tháng 11 năm 2020 (tức ngày 27/9 âm lịch) UBND phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đền Cửa Truông.

Di tích đền Cửa Truông

Đền Cửa Truông được nhân dân xây dựng vào thời Lê Trung Hưng để thờ Tam tòa đại vương (Uy Minh vương Lý Nhật Quang, Đông Chinh vương, Dực Thánh vương). Lý Nhật Quang là vị tri châu có công lớn trong việc khai cơ lập ấp, ông không chỉ lập ra một làng mà rất nhiều làng, xã trên đất Nghệ An trong đó có vùng đất Hoàng Mai. Chính vì vậy, ông được nhân dân nhiều nơi lập đền thờ phụng. Hiện nay, tại đền còn phối thờ ông Lê Công Nha, Nguyễn Khầm đây là những người có công khai hoang lập nên làng Nhồi xưa (nay thuộc khối 13, phường Mai Hùng).

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó GĐ Sở VHTT trao bằng xếp hạng di tích

Đền Cửa Truông là địa chỉ sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân địa phương, các hoạt động tri ân, tưởng niệm thể hiện lòng thành kính, sự ngưỡng vọng của nhân dân đối với các vị thần linh, điều này cũng phản ánh những phong tục tập quán tốt đẹp, góp phần củng cố khối đại đoàn kết trong cộng đồng làng xã.

Lễ dâng hương tại di tích

Tại đền còn lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học thẩm mỹ. Với những giá trị lịch sử văn hóa tiêu biểu như vậy nên đền Cửa Truông, phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai đã được UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định xếp hạng là di tích lịch sử cấp tỉnh.

Nguyễn Hưng



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN