Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lê Hồng Phong biểu tượng cho lòng trung thành, ý chí kiên cường, bất khuất của người chiến sỹ Cộng Sản.

11:10 01/07/2020

Đồng chí Lê Hồng Phong, tên thật Lê Huy Doãn, sinh ngày 06 tháng 09 năm 1902 tại làng Đông , tổng Thông Lạng, nay là xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Đồng chí  Lê Hồng Phong sinh ra và lớn lên trong bối cảnh đất nước bị thực dân pháp xâm lược, dưới chế độ áp bức bóc lột nặng nề của Thực dân, Phong kiến. Đời sống của người dân lao động vô cùng cực khổ. Sớm thấy được nỗi khổ cùng cực của người dân mất nước, Lê Hồn Phong  sớm hình thành tư tưởng cứu nước, cứu dân.

Sau khi học xong sơ yếu lược thì cha mất Lê Hồng Phong đã rời làng xuống thị xã vinh làm nhiều nghề như thư ký,đi buôn, rồi vào làm công nhân ở nhà máy Diêm – Bến Thủy . Trong thời gian này, Lê Hồng Phong được tiếp xúc với những sách báo tiến bộ, thấy được nỗi cơ cực của người dân mất nước. Vì vậy, Lê Hồng Phong đã sớm hòa nhập vào phong trào công  nhân Vinh –Bến Thủy.

Đầu năm 1924, theo tiếng gọi của các bậc tiền bối Lê Hồng Phong đã cùng với một số người bạn của mình tìm đường xuất dương sang Thái Lan, Quảng Châu, Trung Quốc và gia nhập vào tổ chức “Tâm tâm xã”.

Đồng chí  Lê Hồng Phong từng học tại trường quân sự Hoàng Phố và trường Hàng không Quảng Châu. Vào Ngày 10/2/1926, Lê Hồng Phong được kết nạp vào Đảng cộng sản Trung Quốc. Với kết quả học tập xuất sắc của mình Lê Hồng Phong tiếp tục được cử sang học ở trường Lý luận quân sự Leningrat và trường đào tạo phi công quân sự số 2 ở Goolepxkiơ. Sau đó  học  trường đại học Phương Đông trong 3 năm (1928-1931). Tại đây, Lê Hồng Phong đã được kết nạp vào Đảng cộng sản Liên Xô.

Năm 1934 Đ/C Lê Hồn Phong  thành lập Ban chỉ huy ở ngoài của Đảng và trực tiếp đứng đầu  .

Tháng 3/1935, đại hội ĐCS Đông Dương  lần thứ nhất diễn ra tại Ma Cao,Trung Quốc và đ/c Lê Hồng Phong được bầu làm Tổng Bí thư của Đảng .

Tháng 7/1935, Lê Hồng Phong  tham dự đại hội 7 Quốc tế Cộng Sản  diễn ra ở Matxcova.  Tại đại hội , Lê Hồng Phong vinh dự được bầu làm ủy viên ban chấp hành Quốc tế cộng sản.

Cuối  năm 1937, đ/c Lê Hồng Phong bí mật về Sài Gòn lãnh đạo phong trào cách mạng. Giữa lúc phong trào cách mạng đang lên cao thì ngày 22/6/1939 đồng chí đã bị bắt tại Sài Gòn,kết án 6 tháng tù giam và 3 năm quản thúc vì tội mang thẻ căn cước giả .Vào tháng 1-1940 đ/c bị bắt lần thứ 2 đưa vào giam tại khám lớn sài gòn và bị  kết án  5 năm tù giam và 10 năm quản thúc đày ra Côn Đảo với tội danh âm mưu xúi giục lật đổ chính phủ nam kỳ. Những ngày bị biệt giam trong hầm đá, banh II, Lê Hồng Phong  không ngừng bị hành hạ, tra tấn, đánh đập hết sức dã man,Có những lần Lê Hồng Phong vừa bưng bát cơm lên ăn thì bọn cai ngục nhảy vào xông vào, đấm ,đá, quất  túi bụi,làm máu chảy từ đầu, cằm chảy đỏ cả bát cơm. Nhưng Lê Hồng Phong vẫn thản nhiên ngồi ăn bát cơm chan máu, với quyết tâm phải sống, để còn sống còn chiến đấu.Thế nhưng sức người có hạn, những trận đòn thù  tàn ác dã mam liên tục trên 1 cơ thể đã héo hon vì chứng kiệt lỵ do những thứ cơm hẩm canh thiu, đã  làm cho  đồng chí dần dần kiệt sức, vào  trưa ngày 06/9/1942 tại xà lim số 5 banh II, Lê Hồng Phong đã vĩnh viễn từ biệt anh em. Trước khi trút hơi thở cuối cùng Lê Hồng Phong đã nhắn với các bạn tù của mình rằng: xin chào các đồng chí, nhờ các đ/c nói với đảng rằng: “tới giờ phút cuối cùng Lê Hồng Phong vẫn một lòng tin tưởng vào thắng lợi vẻ vang của cách mạng”. Hiện nay, mộ của đ/c Lê Hồng Phong nằm tại khu A nghĩa trang Hàng Dương, Huyện Côn Đảo.

Mộ Đồng Chí Lê Hồng Phong tại nghĩa trang Hàng Dương- Côn Đảo

Với 40 năm tuổi đời, 20 năm hoạt động, tích cực, sôi nổi đ/c Lê Hồng Phong đã hiến trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí đã trở thành bản hùng ca về 1 Đảng viên Đảng cộng sản kiên cường, một nhà lãnh đạo cao cấp của đảng, một tấm gương sáng ngời cho các thế hệ tiếp bước noi theo. Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí biểu tưởng cho lòng trung thành , ý chí kiên cường , bất khuát của người chiến sỹ Cộng Sản.

Lê Vinh



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN