Khu lưu niệm Tổng Bí Thư Lê Hồng Phong- địa chỉ đỏ tham quan học tập, giáo dục truyền thống và lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

08:52 25/02/2019

Hưng nguyên là mảnh đất nổi tiếng địa linh nhân kiệt, danh thắng trùng lai và giàu truyền thống văn hóa, cách mạng. Vùng đất này đã sản sinh ra nhiều người con ưu tú làm vẻ vang trang sử vàng của dân tộc như : Phạm Hồng Thái, Lê Xuân Đào, Đinh Bạt Tụy, Nguyễn trường Tộ….trong đó,tiêu biểu nhất là Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.

Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong thuộc đội 10, xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Cách trung tâm thành phố Vinh khoảng 9km về phía Tây- Nam, cách thị trấn Hưng Nguyên 4 km theo hướng Đông - Nam.

Khu lưu niệm Tổng bí Thư Lê Hồng Phong đã được xếp hạng là di tích Lịch sử cấp Quốc gia tại Quyết định số 218/QĐ – VH ngày 13/03/1990. Với tổng diện tích  31.229m2, gồm 03 khu vực chính: khu di tích gốc,  khu tưởng niệm và khu nhà điều hành.

Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong tại Xã Hưng Thông là một trong những minh chứng tái hiện lại  một phần quảng đời thơ ấu và trưởng thành cùng với những hoạt động yêu nước đầu tiên của đồng chí ngay tại quê hương.

Khi tìm hiểu và đánh giá vai trò của đồng chí Lê Hồng Phong đối với sự họat động cách mạng và những đóng góp của đồng chí đối với cách mạng Việt Nam và phong trào cộng sản quốc tế. Chúng ta không thể nào không tìm hiểu về quảng thời gian đồng chí sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh nào? Những tác động và ảnh hưởng của quê hương, gia đình, bàn bè và các mối quan hệ xã hội khác đã ảnh hưởng đến sự hình thành những tư tưởng yêu nước và cách mạng của đồng chí trong quá trình hoạt động. Ngôi nhà tranh cùng với những hiện vật mà đồng chí sử dụng trong quá khứ là bằng chứng hùng hồn, đầy sức thuyết phục đối với thế hệ hôm nay và mai sau. Bởi lẽ thời kỳ thơ ấu và trưởng thành bước đầu tác động rất lớn đối với việc hình thành tư tưởng yêu nước, tư tưởng cách mạng đầu tiên của đồng chí.

Ở Khu tưởng niệm với Phòng trưng bày hơn 100 bức ảnh và hiện vật tái hiện sinh động, du khách sẽ được hiểu rõ hơn những chặng đường về cuộc đời và sự nghiệp đấu tranh cách mạng vẻ vang của đồng chí Lê Hồng Phong. Đó là đèn dầu lạc, nồi đồng, bát yêu, hộp sách, hộp đồ nghề cắt tóc, một số đồ dùng cá nhân; đó còn là các bài báo, các bài lý luận chính trị cách mạng; là bức thư Lê Hồng Phong viết cho người anh trai Lê Huy Soạn (đây là bút tích cuối cùng trước lúc hy sinh), là mô hình máy bay…

Với những giá trị to lớn về mặt lịch sử - văn hóa, khu lưu niệm đã trở thành địa chỉ đỏ quan trọng trong việc giáo dục truyền thống yêu nước và ý thức cách mạng cho thế hệ trẻ. Hàng năm, khu lưu niệm đã thu hút hàng nghìn lượt khách đến thăm quan, học tập và tổ chức các hoạt động như “ lễ kết nạp đoàn, đội”,“ hoa phượng đỏ”, “mùa hè xanh”,“chương trình thanh niên lên đường nhập ngũ hành quân về địa chỉ đỏ”. Đặc biệt có các đoàn đại biểu lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước về thăm và tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa thành kính tưởng nhớ tới công lao to lớn của Tổng Bí thư Lê Hồng Phong. Theo thống kê trong năm 2018, khu lưu niệm đã đón gần 14.000 lượt khách./.

Lê Thị Vinh



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN