Lạc Thiện Đàn là một phần trong tổng thể khu lưu niệm Tổng Bí Thư Lê Hồng Phong.

11:59 18/10/2019

Nằm trong khuôn viên của khu lưu niệm Tổng bí thư Lê Hồng Phong có một Điện thờ  nỗi tiếng ở trong vùng. Đó chính là Điện thờ Thánh Mẫu hay còn gọi là “ Lạc Thiện Đàn”.

Lạc Thiện Đàn được lập nên để thờ Đức Thánh mẫu Liễu Hạnh và Quế Hoa công chúa,Thụy Hoa công chúa và các vị tiên thánh, phúc thần có công bảo quốc hộ dân,là những nhân vật có ảnh hưởng nhất định trong đời sống xã hội. Đây cũng là một tín ngưỡng cổ truyền có lịch sử lâu đời, gắn bó với nhân dân ta từ xưa đến nay. Ngoài ra, Lạc Thiện Đàn là một trung tâm cầu cơ nổi tiếng trong vùng, trước đây các nhà nho đã mượn lời tiên thánh để truyền giáng các bản kinh dạy dân, cứu đời, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, thói hư tật xấu , kêu gọi nhân dân biết đoàn kết , yêu nước thương nòi....

Toàn cảnh Lạc Tiện Đàn

Lạc Thiện Đàn được nhân dân dựng nên để thờ Đức Thánh mẫu Liễu Hạnh và Quế Hoa công chúa,Thụy Hoa công chúa và các vị tiên thánh, phúc thần có công bảo quốc hộ dân,là những nhân vật có ảnh hưởng nhất định trong đời sống xã hội. Đây cũng là một tín ngưỡng cổ truyền có lịch sử lâu đời, gắn bó với nhân dân ta từ xưa đến nay. Ngoài ra, Lạc Thiện Đàn là một trung tâm cầu cơ nổi tiếng trong vùng, trước đây các nhà nho đã mượn lời tiên thánh để truyền giáng các bản kinh dạy dân, cứu đời, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, thói hư tật xấu, kêu gọi nhân dân biết đoàn kết, yêu nước thương nòi. Lạc Thiện Đàn được xây dựng vào khoảng thế kỷ XIX. Trước đây, Lạc Thiện Đàn có 3 tòa uy nghi cổ kính  với đầy đủ tượng pháp và đồ tế khí. Tuy nhiên trải qua chiến tranh, di tích bị tàn phá gần hết, các đồ tế khí bị thất lạc nhiều. Nhưng với sự linh thiêng của di tích nhân dân trong vùng đã góp công, góp của phục dựng lại và sưu tầm các đồ tế khí bị thất lạc. Năm 2017, Ban quản lý di tích Nghệ An và Sở Văn hóa &Thể thao tỉnh Nghệ An đã cho tôn tạo lại Lạc Thiện Đàn thành một gian, hai chái bằng gỗ. Hiện nay, tại Lạc Thiện Đàn còn lưu giữ được một số hiện vật quý như mâm chè bằng đá, bát hương, kiếm, long đao, đặc biệt là nơi đây còn lưu giữ gần 20 đầu sách kinh giáng bút các loại và bút tiên, bàn tiên, ghế tiên để giáng bút truyền kinh.

Lạc Thiện Đàn là 1 phần trong tổng thể Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của đồng chí trong thời gian ở quê nhà. Chính những lời truyền dạy tại Thiện Đàn đã gieo mầm tư tưởng yêu nước thương dân, giải phóng dân tộc khỏi ách nô lệ lầm than trong trái tim của đồng chí Lê Hồng phong từ những ngày còn thơ ấu.

Bộ tượng Tam tòa thánh mẫu thờ tại di tích

Lạc Thiện Đàn là địa điểm đã diễn ra các cuộc họp bí mật của Chi bộ Đảng tổng Thông Lãng trong  những năm 1930-1931. Điều đó đã góp phần tô thắm lên trang sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của nhân dân Hưng Nguyên nói riêng và nhân dân Nghệ An nói chung.

Trải qua hàng trăm năm nhưng di tích vẫn được nhân dân gìn giữ, bảo vệ chu đáo, là nơi gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng của biết bao thế hệ con người nơi đây. Điều đó cho thấy được sự linh thiêng của Lạc Thiện Đàn. Hàng năm, cứ vào ngày mồng 3 tháng 3 âm lịch tại Đàn luôn nhộn nhịp người hành hương về với di tích để tìm sự chở che của các Mẫu như một thứ tình cảm thiêng liêng, thành kính cầu mong sự bình yên, may mắn.

Nhân dân về tham gia lễ giỗ Đức Thánh Mẫu vào ngày 03 tháng 3 âm lịch.

Lạc Thiện Đàn được xây dựng ở vị trí cảnh quan đẹp, lại tọa lạc trên một vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Trải qua biết bao thăng trầm biến cố của lịch sử nhưng Đàn vẫn được nhân dân trong vùng , ban quản lý di tích nghệ an chăm sóc gìn giữ và phát huy các giá trị của di tích, thể hiện tinh thần trọng đạo nghĩa, truyền thống của dân tộc. Lạc Thiện Đàn trở thành điểm đến tâm linh không chỉ với nhân dân xã Hưng Thông mà còn cả các vùng phụ cận.

Khách thập phương về thắp hương tại lạc Thiện Đàn.

Lê Vinh



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN