Về thăm nhà lưu niệm chị Nguyễn Thị Minh Khai

15:32 02/06/2018

Những ngày đầu tháng 6, tôi có dịp về thăm Nhà lưu niệm chị Nguyễn Thị Minh Khai nằm trên đại lộ Quang Trung, phường Quang Trung, Thành phố Vinh.  Nhà lưu niệm nằm trong khuôn viên rộng 2.400m2, mặt bằng được bố trí làm hai phần. Khu vực ngoài gồm hàng rào, cổng, thảm cỏ, cây xanh với điểm nhấn là tượng đài Chị Nguyễn Thị Minh Khai cao 4,5m được bố trí ở phía trước. Khu vực trong gồm Nhà trưng bày và các công trình phụ trợ.
Tôi đặc biệt ấn tượng với tượng đài Chị Minh Khai. Bức tượng đúc bằng đồng theo thể loại tượng chân dung đặt trên bệ cao, khắc họa hình ảnh người thiếu nữ duyên dáng trong tà áo dài, chân bước đi đầy khí phách. Bàn tay phải nắm chặt, cánh tay trái nâng lên tay cầm cuốn sách, khuôn mặt thanh tao với đôi mắt thông minh đầy khí chất. Bức tượng toát lên hình ảnh, thần thái, vẻ đẹp dịu dàng, tinh khôi mà bãn lĩnh, gan dạ, tràn đầy tình yêu quê hương, đất nước của chị. Thần thái tượng đài gợi tôi liên tưởng đến khí phách của người thiếu nữ Triệu Thị Trinh năm xưa chứng kiến cảnh ngộ mất nước đã thể hiện khí phách anh hùng: “Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp làn sóng dữ, chém cá kình ngoài biển Đông”.
Phía sau tượng đài là nhà tưởng niệm mang kiến trúc truyền thống. Khung nhà làm bằng bê tông giả gỗ, mái lợp ngói mũi, nền lát gạch. Nhà tưởng niệm bao gồm nhà trưng bày cùng với một gian thờ ấm cúng và linh thiêng được xây liền khối. Nội thất tại đây được thiết kế, trang trí, mỹ thuật khá đẹp, có sự kết hợp hài hòa giữa phong cách bài trí truyền thống với nghệ thuật trưng bày hiện đại. Thông qua những bức ảnh, hiện vật, tư liệu, bản đồ, bản trích, tranh vẽ minh họa sự kiện lịch sử...tôi được chị hướng dẫn viên giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Chị Nguyễn Thị Minh Khai thông qua 3 chủ đề:
Chủ đề 1: Quê hương gia đình của Chị Nguyễn Thị Minh Khai.
Chủ đề này giới thiệu khái quát về vùng đất xứ Nghệ, mảnh đất địa linh nhân kiệt là quê hương của nhiều danh nhân văn hóa, lịch sử, mảnh đất văn vật với những ngôi đền, ngôi chùa linh thiêng, cổ kính cùng với truyền thống yêu nước, nhân ái của gia đình đã góp phần ươm mầm nên khí tiết cách mạng, lòng yêu nước của Chị Nguyễn Thị Minh Khai ngay từ thủa thiếu thời.
Chủ đề 2: Sự nghiệp cách mạng của Chị Nguyễn Thị Minh Khai.
Đây là chủ đề chính, thông qua những tư liệu được trưng bày tại đây cùng những câu chuyện nhỏ kể về chị từ khi sinh ra với thời ấu thơ đầy cá tính, thời tuổi trẻ sôi nổi với những hoạt động không biết mệt mỏi kể cả trong nước lẫn nước ngoài (Trung Quốc, Liên Xô)…đã giúp tôi hiểu và cảm phục vô cùng về cuộc đời hoạt động cách mạng đầy gian khổ thử thách nhưng rất vẻ vang của Chị Nguyễn Thị Minh Khai. Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng, Chị Minh Khai luôn giữ vững khí tiết của người đảng viên trung kiên, người lãnh đạo có trách nhiệm với thời cuộc, với đồng chí, đồng bào, là người mẹ thương con, người vợ yêu chồng và luôn nghĩ về những đấng sinh thành bằng nỗi nhớ thương da diết. Tinh thần bất khuất, kiên trung của Chị Minh Khai thật xứng đáng với lời ngợi ca:
Xứng danh tướng nữ cháu con Bà Triệu
Rạng tiếng giống nòi tiên tổ Hùng Vương
Chủ đề 3: Đất nước, quê hương tri ân, tôn vinh Chị Nguyễn Thị Minh Khai.
Chủ đề này thể hiện sự kính trọng, tự hào của nhân dân cả nước đối với sự hy sinh cao cả của Chị Nguyễn Thị Minh Khai – nữ chiến sỹ cộng sản kiên cường, nguyên Ủy viên Xứ ủy Nam Kỳ - Bí thư Thành ủy Sài Gòn – Chợ Lớn. Tên chị đã được đặt cho những con đường, trường học, xí nghiệp, những chương trình khuyến học... ở Thủ đô Hà Nội, thành phố Vinh, Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương trong cả nước. Cuộc đời cống hiến và hy sinh của chị là nguồn cảm hứng cho những bộ phim, bài hát, những cuốn sách và nhiều ấn phẩm văn hóa khác viết về chị.
Từ khi khánh thành và đưa vào sử dụng đến nay, Nhà tưởng niệm Chị Nguyễn Thị Minh Khai là nơi đón tiếp nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập truyền thống; là nơi tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm ngày sinh, ngày mất của danh nhân; là địa chỉ quen thuộc đầy ý nghĩa trong những dịp kết nạp đội viên, đoàn viên mới của các trường Tiểu học, Trung học cơ sở trong tỉnh. Tại đây, đứng trước di ảnh thiêng liêng và tượng đài của Chị Minh Khai, tiếng nhạc quốc ca, đoàn ca, đội ca vang lên hùng hồn, một thế hệ măng non đã và đang từng ngày lớn lên, nguyện tiếp bước những truyền thống tốt đẹp của lịch sử dân tộc, tiếp bước tinh thần, nghị lực, ý chí của chị Minh Khai. Được chứng kiến những giây phút xúc động đó, tôi tin rằng các em sẽ là thế hệ kế cận đưa đất nước bước tiếp những chặng đường đổi mới.
Giữa khung cảnh nhộn nhịp, sôi động của Thành phố Vinh, Nhà tưởng niệm Chị Nguyễn Thị Minh Khai với không gian tĩnh lặng, với nhiều tư liệu hiện vật lịch sử quý hiếm thực sự là một địa chỉ đỏ để đông đảo du khách và nhân dân ghé qua dâng nén tâm hương bày tỏ tấm lòng thành kính đối với nữ anh hùng của dân tộc khi có dịp về thăm quê hương Xứ Nghệ - mảnh đất “địa linh nhân kiệt” của Tổ quốc Việt Nam yêu dấu./.

Hoạt động kết nạp đội viên mới của trường Tiểu học Quang Trung
Hoạt động kết nạp đoàn viên mới trường THCS Quang Trung
Nhà lưu niệm chị Nguyễn Thị Minh Khai
Cận cảnh tượng đài chị Minh Khai
Gian thờ chị Minh Khai
Một đai trưng bày tại nhà lưu niệm
một góc trưng bày tại nhà lưu niệm
Một góc trưng bày tại nhà lưu niệm

Nguyễn Thị Thu Hằng



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN