Lễ giỗ Thuỷ tổ Trần Đức Chính - Tổ sư Ca trù Diễn Châu tại Nhà thờ họ Trần xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An được tổ chức vào ngày 05/06/2023 tức 18/4 năm Quý Mão.

15:05 28/06/2023

Ngày 05/6/2023, tại nhà thờ họ Trần, xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu đã diễn ra lễ giỗ Thủy tổ Trần Đức Chính – Tổ sư Ca trù Diễn Châu

Dự lễ giỗ có đồng chí Phan Thị Anh – Trưởng phòng Quản lý Di sản văn hóa – Sở VHTT Nghệ An cùng đại diện cán bộ phòng QLDSVH, Ban quản lý Di tích tỉnh; đại diện chính quyền địa phương và đông đảo con cháu dòng họ.

Nhà thờ họ Trần và Mộ Quản giáp ca trù Trần Đức Lương là công trình kiến trúc lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng, được xây dựng để thờ phụng, tri ân các vị tiên tổ của dòng họ, tiêu biểu là ông Trần Đức Chính, Trần Đức Lương, Trần Thị Khoan, Trần Quang Ánh… là những người có công với dân với nước được triều đình ban tặng sắc phong và được nhân dân lập đền thờ phụng. Họ Trần là một dòng họ ca công, có lịch sử hơn năm thế kỷ. Sự phát triển của dòng họ gắn liền với sự phát triển thăng trầm của bộ môn nghệ thuật ca trù. Thời Lê Trung Hưng là thời mà ca trù đạt đến đỉnh cao cũng chính là thời kỳ vàng son huy hoàng nhất của dòng họ, đã sản sinh ra nhiều Quản giáp ca trù, ca nương, kép đàn danh tiếng khắp cả kinh thành Thăng Long, có nhiều người trong dòng họ được phong quan tước như ông Trần Đức Chính, Trần Đức Lương, Trần Quang Ánh, Bà Trần Thị Khoan…Ngoài những đóng góp cho nghệ thuật ca trù, họ còn có nhiều cống hiến cho quê hương đất nước như chiêu dân, lập làng, xây dựng quê hương.

Đại biểu dâng hương

Ngọc Hồi



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN