Kỷ niệm 117 năm ngày sinh đồng chí TBT Lê Hồng Phong

17:17 06/09/2019

Kỷ niệm 117 năm ngày sinh của TBT Lê Hồng Phong (6/9/1902-6/9/2019) KLN TBT Lê Hồng Phong đã đón tiếp các đoàn đại biểu và đông đảo nhân dân đến dâng hoa,dâng hương bày tỏ tấm lòng thành kính,sự biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của đ/c TBT Lê Hồng Phong.

Tham dự buổi lễ có đại diện Huyện ủy,HĐND,UBND,UBMTTQ Huyện Hưng Nguyên,đại diện lãnh đạo các xã trên địa bàn huyện,các cán bộ viên chức Ban quản lý di tích tỉnh Nghệ An cùng đông đảo nhân dân đến dự.

Mốt sô hình ảnh được ghi lại :

Đồng chí  Lê Hồng Phong tên thật là Lê Huy Doãn, sinh ngày 6 tháng 9 năm 1902 tại làng Đông, tổng Thông Lãng ( nay là xóm 10, xã H ưng Thông, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) , trong một gia đình truyền thống hiếu học, có gia phong.Từ nhỏ, đồng chí đã nổi tiếng thông minh hơn các bạn cùng trang lứa, nhưng  khi học xong lớp “ sơ học yếu lược” thì cha mất, đồng chí phải nghỉ học, bươn chải làm đủ nghề để kiếm sống và phụ giúp gia đình. Chính trong thời gian này, Lê Hồng Phong đã có điều kiện tiếp xúc với sách báo tiến bộ, đồng thời được tận mắt chứng kiến sự áp bức, bóc lột bất công tàn nhẫn của bọn thực dân phong kiến và sự thống khổ cơ cực  của người dân mất nước. Từ đó đồng chí đã sớm giác ngộ cách mạng và nhanh chóng hòa nhập vào phong trào yêu nước của công nhân Vinh – Bến Thủy

Tháng 3 năm 1935 tại Đại hội I của Đảng Cộng sản Đông Dương tổ chức ở Macao (Trung Quốc), Lê Hồng Phong được bầu làm Tổng Bí thư . Tháng 7/1935 , đ/c dẫn đầu đoàn đại biểu tham dự Đại hội Quốc tế Cộng sản lần thứ VII  tại Mát-xcơ-va và vinh dự có tên trong Ban Chấp hành Quốc tế Cộng Sản

Ngày 22 tháng 6 năm 1939, đồng chí Lê Hồng Phong bị thực dân Pháp bắt tại Sài Gòn, kết án 6 tháng tù giam và 3 năm quản thúc. Sau khi mãn hạn tù, chúng buộc đồng chí phải về quê nhà ở Nghệ An để theo dõi, giám sát. Tháng 1-1940, đồng chí Lê Hồng Phong bị bắt lần thứ hai, giam tại Khám Lớn - Sài Gòn rồi bị đày ra Côn Đảo. Những trận đòn thù tàn ác, dã man đã làm Lê Hồng Phong dần dần kiệt sức và mãi mãi ra đi vào trưa ngày 6-9-1942 (tức ngày 26/7/năm Nhâm Ngọ).Trước lúc đi xa, đồng chí Lê Hồng Phong còn căn dặn: “Nhờ các đồng chí nói với Đảng rằng, tới giờ phút cuối cùng Lê Hồng Phong vẫn một lòng tin tưởng vào thắng lợi vẻ vang của cách mạng”.

Đồng chí Lê Hồng Phong ,người con ưu tú của quê hương Nghệ An một trong những học trò xuất sắc nhất của chủ tịch Hồ Chí Minh, vị tổng bí thư thứ 2 của Đảng Cộng Sản Việt Nam, với 40 tuổi đời, hơn 20 năm  hoạt động cách mạng liên tục sôi nổi, đồng chí đã hi sinh trọn đời cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí sẽ mãi là niềm tự hào, tấm gương sáng cho nhiều thế hệ noi theo.

Công Nam



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN