Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp Tỉnh nhà thờ họ Hoàng Nghĩa

11:32 01/09/2017
Hôm nay, ngày 30 tháng 04 năm 2017 (Tức là ngày 05 tháng 04 năm Đinh Dậu) Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ xã Hùng Tiến phối hợp với dòng họ Hoàng Nghĩa tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử nhà thờ họ Hoàng Nghĩa. Đây là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa nhằm tri ân tưởng nhớ công lao to lớn các vị tiên tổ họ Hoàng Nghĩa, xóm Phúc Chỉ, xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn.
Về tham dự lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử nhà thờ họ Hoàng Nghĩa, xóm Phúc Chỉ, có các đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Anh – phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An, đồng chí Phạm Công Nghĩa – trưởng phòng Tổ chức – Hành chính, Ban quản lý Di tích – Danh thắng, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Nam Đàn, các đồng chí lãnh Đảng ủy, HĐND, UBND xã Hùng Tiến, cùng toàn thể con cháu, dâu rể họ Hoàng Nghĩa và du khách gần xa.
Đ/c Phạm Công Nghĩa lãnh đạo Ban quản lý Di tích đọc quyết định công nhận xếp hạng di tích lịch sử cấp Tỉnh nhà thờ họ Hoàng Nghĩa
Nhà thờ họ Hoàng Nghĩa là công trình cổ, quý được xây dựng thời Tây Sơn để làm nơi thờ phụng, tưởng niệm tiên tổ và các hậu duệ của dòng họ Hoàng Nghĩa, trong đó có những nhân vật lịch sử nổi tiếng có công với dân, với nước như: Hoàng Thế Viêm, Hoàng Đa Trợ, Hoàng Đình Trác - Họ là những người học hành đậu đạt làm quan có công với dân, với nước được các triều đại phong kiến ghi nhận ban cấp sắc phong. Nhà thờ họ Hoàng Nghĩa là một công trình kiến trúc cổ, đặc sắc hiện còn lưu giữ được nhiều giá trị kiến trúc nghệ thuật nhất là giá trị về mặt điêu khắc. Đáng chú ý là các mảng chạm trang trí trên kiến trúc nhà thờ được nghệ nhân xưa chú trọng trang trí các đề tài trúc hóa rồng, mai hóa phượng, cây hóa hươu với mật độ chạm khắc khá dày đặc trên 2 bẩy hiên trước. Mặc dù công trình kiến trúc nhà thờ không lớn nhưng nó chứa đựng giá trị nghệ thuật thẩm mỹ cao với sự đa dạng trong đề tài trang trí, sự dày đặc trong không gian chạm trổ. Qua các hình tượng tứ linh đội ‘‘long bảng, hổ bảng’’  thể hiện ước vọng cầu mong cho con cháu dòng tộc công thành, danh toại, học hành đậu đạt đi thi luôn chiếm bảng vàng, đời nối đời khoa bảng làm rạng danh cho dòng họ Hoàng Nghĩa. Đây là những tư liệu sống động để thế hệ mai sau tìm hiểu nghiên cứu về các giá trị, phong cách kiến trúc nghệ thuật của thời Tây Sơn. bên cạnh đó tại di tích còn lưu giữ được nhiều giá trị vật thể và phi vật thể có giá trị cao.
Đ/c Hoàng Thị Quỳnh Anh - Phó giám đốc Sở trao bằng xếp hạng cho Di tích

Việc UBND tỉnh Nghệ An ký quyết định công nhận nhà thờ họ Hoàng Nghĩa là di tích lịch sử cấp tỉnh nhằm tri ân, tưởng nhớ những người có công với dân, với nước, tôn vinh những giá trị lịch sử, kiến trúc nghệ thuật của cha ông để lại, từ đó góp phần bảo tồn và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà dân tộc.

Nguyễn Hưng



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN