Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp Tỉnh nhà thờ họ Lê Trọng

08:09 06/02/2018

Ngày 21/01/2018, UBND huyện Yên Thành phối hợp với UBND xã Văn Thành và dòng họ Lê Trọng tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Nhà thờ họ Lê Trọng, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành.

Đến dự buổi lễ có ông Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Tr ưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; ông Lê Minh Thông - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo huyện, dòng họ Lê Trọng và đông đảo nhân dân địa phương.

Đại biểu tham dự buổi lễ

Nhà thờ họ Lê Trọng là công trình kiến trúc tâm linh thời Nguyễn, được xây dựng trên vùng đất gắn liền với nghệ thuật Tuồng cổ nổi tiếng của cả nước. Đây là nơi tưởng niệm, thờ phụng các vị tiên tổ của dòng họ Lê Trọng, trong đó có nhiều vị tiên tổ có công với dân, với nước, được nhân dân tôn kính như ông Lê Trọng Vị, Lê Trọng Viên, Lê Bá Nhữ... Tại di tích hiện còn lưu giữ nhiều hiện vật cổ, quý, rất có giá trị cho công tác nghiên cứu khoa học như gia phả, sắc phong, long ngai,.. cùng các tập tục truyền thống tốt đẹp về sinh hoạt văn hóa như đánh trống tế, hát tuồng cổ...mà ít nơi nào có được. Đặc biệt, con cháu dòng họ Lê Trọng đã từng vinh dự được đưa nghệ thuật Tuồng vào tận cung đình Huế để diễn xuất cho các vị vua triều Nguyễn.

Ông Lê Minh Thông - phó chủ tịch UBND tỉnh trao bằng cho đại diện địa phương và dòng họ

Với những giá trị đó, ngày 18/8/2017, nhà thờ họ Lê Trọng, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành được UBND tỉnh ra Quyết định số 3796/QĐ.UBND công nhận là di tích Lịch sử cấp tỉnh.

Ngô Lâm



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN