Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp Tỉnh nhà thờ họ Lưu Văn, xã Thanh Tường

13:51 09/03/2018

Ngày 3 tháng 3 năm 2018, dưới sự chỉ đạo của UBND huyện Thanh Chương, UBND xã Thanh Tường phối hợp với Hội đồng gia tộc họ Lưu Văn long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Nhà thờ họ Lưu Văn.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Hồ Mậu Thanh - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An; đồng chí Cao Văn Xích - Trưởng ban, Ban quản lý Di tích Nghệ An; Lãnh đạo, các phòng, ban, ngành cấp huyện và đông đảo nhân dân cùng con cháu dòng họ Lưu Văn.

Đ/c Hồ Mậu Thanh - TUV, Giám đốc Sở VH-TT trao bằng cho đại diện địa phương và dòng họ

Nhà thờ họ Lưu Văn là công trình kiến trúc tâm linh thời Nguyễn, gồm 2 tòa bằng gỗ cổ kính. Đây là nơi tưởng niệm, thờ phụng các vị tiên tổ của dòng họ Lưu Văn, trong đó có một số nhân vật mang đậm màu sắc huyền thoại như Đức Ông, Tổ Cô, có nhân vật góp phần khai khoa cho một vùng đất như ông Lưu Sỹ Chương và nhiều nhân vật có công với cách mạng... Tại di tích hiện còn lưu giữ nhiều hiện vật cổ, quý, rất có giá trị cho công tác nghiên cứu khoa học cùng các tập tục truyền thống tốt đẹp về sinh hoạt văn hóa. Đặc biệt, nhà thờ không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của con cháu trong dòng họ mà còn thu hút cả nhân dân trong vùng đến thắp hương bái vọng mỗi khi mất của hay ốm đau, bệnh tật.

Ngày 15/8/2017, UBND tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định số 3696/QĐ.UBND công nhận nhà thờ họ Lưu Văn là di tích lịch sử cấp tỉnh. Đây là việc làm hết sức cần thiết nhằm xác lập cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý để bảo vệ và phát huy giá trị di tích lâu dài.

Ngô Lâm



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN