Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh nhà thờ và mộ tổ họ Lê Duy, xã Hưng Lộc, thành phố Vinh.

08:33 20/02/2019

Sáng 20 tháng 2 năm 2019, UBND xã Hưng Lộc long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh: Nhà thờ và mộ tổ họ Lê Duy. Đây là một hoạt động văn hóa rất có ý nghĩa nhằm tri ân, tưởng niệm các vị tiên tổ dòng họ Lê Duy, những người đã có công trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước thời hậu Lê như: Thái phó Đại tư đồ Vinh quốc công Lê Sao, Thái úy Sùng quốc công Lê Thọ Vực, Trinh quận công Lê Hiếu Truy…

Đại biểu tham dự lễ

Tham dự buổi lễ có ông Hồ Mậu Thanh - Tỉnh ủy viên, giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Nghệ An; ông Cao Văn Xích - trưởng ban quản lý di tích, cùng đại diện các phòng ban thuộc sở, Ban quản lý di tích Nghệ An; đại diện lãnh đạo UBND thành phố Vinh, UBND xã Hưng Lộc và đông đảo con cháu dòng họ Lê Duy.

Ông Cao Văn Xích - Trưởng ban quản lý di tích Nghệ An công bố quyết định xếp hạng di tích

Dòng họ Lê Duy là một dòng họ lâu đời, có bề dày tồn tại gần 600 năm lịch sử, thuộc dòng dõi vua Lê từ hương Lam Sơn, huyện Thủy Nguyên, phủ Thiện Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Tổ đời thứ 3 là Trinh quận công Lê Hiếu Truy đã đến vùng đất này khai hoang, mở rộng làng Mỹ Chế nay thuộc xã Hưng Lộc và khẳng định vị thế của dòng họ này hàng trăm năm qua.

Ông Hồ Mậu Thanh - giám đốc Sở VH-TT Nghệ An trao bằng xếp hạng cho di tích

Việc UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 5403/QĐ.UBND ngày 06 tháng 12 năm 2018 công nhận dòng họ Lê Duy là di tích lịch sử cấp tỉnh không chỉ là sự ghi nhận, vinh danh văn hóa dòng họ, khẳng định các giá trị văn hóa đang có tại di tích mà còn là sự xác lập cơ sở khoa học cơ sở pháp lý cho việc bảo tồn các giá trị lâu dài của di tích.

Trần Thị Thơ



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN