Lễ hội đền Nghĩa Sơn và đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh

09:50 18/03/2019

Từ ngày 18/03/2019 đến ngày 20/03/2019 (tức là ngày 13 đến 15 tháng 02 năm Kỷ Hợi), xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên tổ chức lễ hội đền Nghĩa Sơn năm 2019 và đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đền Nghĩa Sơn.

Đền Nghĩa Sơn được cư dân thủy cư Vạn Cồn xây dựng vào đầu thế kỷ XIX, để thờ Tam phủ hội đồng . Đây là một tín ngưỡng gắn liền với đời sống kinh tế và tâm linh của cư dân vùng sông nước. Với quan niệm “ vạn vật hữu linh ”, “ đất có Thổ Công, sông có Hà Bá” , nên cư dân Vạn Cồn đã hình thành tín ngưỡng thờ Tam phủ trong đó thờ chính dòng Thủy phủ. Tín ngưỡng thờ Thủy phủ là 1 trong 3 dòng của Tam phủ, tuy nhiên dòng này đã phát triển mạnh và có nhiều dấu ấn trong đời sống tâm linh của cư dân sông nước, sống bằng nghề chài lưới trong đó có cư dân làng Nghĩa Sơn.

Đền Nghĩa Sơn thờ phụng các nhân vật: Liễu Nghị đại vương, Thủy tinh phu nhân, Thủy phủ Phù tang Cam lâm Đại đế, Hà bá Thủy phủ Động Đình quân...Đây là những nhân vật liên quan đến đời sống tâm linh của cư dân vùng sông nước. Trải qua các triều đại phong kiến các nhân vật này đã được triều đình ban cấp nhiều sắc và giao cho làng Nghĩa Sơn tòng tiền phụng sự, hiện nay tại di tích còn lưu giữ 12 sắc phong thần cho các nhân vật thờ tại đây và rất nhiều đồ tế khí cổ quý có giá trị.

Để tri ân tưởng nhớ những vị thần linh luôn phù hộ độ trì cho cư dân vùng sông nước nên cứ 5 năm một lần nhân dân làng Nghĩa Sơn lại tổ chức lễ hội với nhiều nghị thức cổ truyền thống như: lễ rước, lễ kỳ yên trên sông, lễ tống long châu… và nhiều trò chơi dân gian liên quan đến sinh hoạt văn hóa của cư dân sông nước như: thi bơi trải, đua thuyền…

Với những giá trị vật thể và phi vật thể đặc sắc nên di tích đền Nghĩa Sơn, xã Hưng Long đã được UBND tỉnh Nghệ An xếp hạng là di tích lịch sử cấp tỉnh tại Quyết định số:  3801/QĐ.UB  ngày 27/8/2018. Với sự kiện trọng đại này nhân dân làng Nghĩa Sơn đã mở hội và tổ chức đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đền Nghĩa Sơn, đây là dịp thu hút đông đảo nhân dân và du khách về với di tích về với lễ hội đền Nghĩa Sơn./.

Nguyễn Thị Hưng



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN