Lễ hội Hang Bua và lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích Đền Chiêng Ngam

11:45 09/03/2018

Năm nay, lễ hội Hang Bua kết hợp với  lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích đền Chiêng Ngam do UBND huyện Quỳ Châu tổ chức.

Thời gian lễ hội diễn ra từ ngày 07 đến ngày 09/2/2018 (tức các ngày 20, 21, 22 tháng Giêng âm lịch). Lễ hội có hai phần gồm phần lễ tâm linh và phần hội. Phần lễ có lễ khai quang, lễ yết cáo, lễ đại tế và lễ tạ. Phần hội gồm chương trình văn nghệ chào mừng, khai mạc lễ hội và lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đền Chiêng Ngam

đền Chiêng Ngam
Đ/c Cao Văn Xích-Trưởng ban, Ban quản lý Di tích tỉnh đọc Quyết định công nhận xếp hạng di tích
​ đền Chiêng Ngam

Đến dự lễ hội và lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích có đồng chí Phan Đức Đồng – UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Tiến Dũng - NSND, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An; đồng chí Cao Văn Xích- Trưởng Ban quản lý Di tích Nghệ An; lãnh đạo các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo huyện và đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương.

Hang Bua
Đại biểu cùng nhân dân tham dự lễ hội

Lễ hội và lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đền Chiêng Ngam mang đậm bản sắc của đồng bào Thái với nhiều sinh hoạt văn hóa dân gian cổ truyền của cư dân miền sơn cước như trình diễn sinh hoạt câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa dân tộc Thái, quay tơ dệt vải, viết chữ Thái, bắn no, bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co...

bóng chuyền
Thi đấu bóng chuyền

Hang Bua là nơi giao hòa, gặp gỡ của đất trời, là vẻ đẹp kỳ vĩ mà tạo hóa ban tặng cho con người. Trong hang còn lưu giữ nhiều hình khối kỳ thú, tượng trưng những huyền thoại đặc sắc như Thần Núi (Phí - Nu - Phá - Hủng) và thần nước (Phí - Nặm - Huồi - Hạ) giao tranh. Chuyện tình Tạo Khủn - Tinh và nàng Ni (nàng Ni vào hang tìm và chờ đợi người yêu cho đến khi hóa đá)…. Cùng với Hang Bua, đền Chiêng Ngam được lập nên để thờ 03 vị thành hoàng họ Sầm là Xiêu Bọ, Xiêu Ké và Xiêu Luông là những người có công khai bản, lập mường và phối thờ Sơn thần, Thủy thần.

Đại diện lãnh đạo Sở VH -TT Nghệ An trao bằng xếp hạng di tích đền Chiêng Ngam cho địa phương

Việc UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 6371/QĐ-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2017 xếp hạng Đền Chiêng Ngam là di tích lịch sử cấp tỉnh chính là sự ghi nhận, tôn vinh, tri ân công lao của các vị thần có công với dân với nước, khẳng định những giá trị lớn đang được bảo tồn lưu giữ tại di tích, đồng thời xác lập cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học cho việc bảo tồn phát huy giá trị lâu dài của di tích. Cùng với di tích lịch sử - danh lam thắng cảnh Quốc gia Hang Bua, di tích lịch sử cấp tỉnh đền Chiêng Ngam được phục dựng và các công trình phụ trợ đang được quy hoạch đầu tư xây dựng, nơi đây sẽ trở thành một khu di tích hoàn chỉnh, phục vụ nhu cầu sinh hoạt tâm linh và văn hóa của đồng bào các dân tộc miền Tây Nghệ An và du khách muôn phương./.

Ngọc Thịnh – Nguyễn Trí



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN