Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia Nhà thờ Đặng Nguyên Cẩn, Đặng Thúc Hứa, xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương.

11:10 13/01/2021

Sáng ngày 27/6/2020 (tức là ngày 07 tháng 05 năm Canh Tý), Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thanh Chương phối hợp với Đảng ủy, HĐND, UBND xã Thanh Xuânlong trọng tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia Nhà thờ Đặng Nguyên Cẩn, Đặng Thúc Hứa, xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Văn nghệ chào mừng

Về tham dự lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia Nhà thờ Đặng Nguyên Cẩn, Đặng Thúc Hứa có các đồng chí Quách Thị Cường – phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An, đồng chí Cao Văn Xích – Trưởng Ban quản lý Di tích Nghệ An. Đại diện lãnh đạo huyện Thanh Chương có đồng chí Trịnh Văn Nhã – Phó Bí thư thường trực huyện ủy cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo UBND huyện, các đồng chí lãnh đạo địa phương, con cháu dòng họ Đặng cùng toàn thể nhân dân và du khách gần xa.

Đồng chí Cao Văn Xích - Trưởng ban Ban QLDT đọc Quyết định xếp hạng di tích

Thanh Chương từ lâu đã được biết đến là một vùng địa linh nhân kiệt, có bề dày lịch sử văn hóa và giàu truyền thống cách mạng, là mảnh đất có nhiều di tích lịch sử, kiến trúc có giá trị đang được bảo tồn, góp phần tô thắm thêm bản sắc văn hóa xứ Nghệ. Trong thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương và ý thức bảo tồn di sản văn hóa của nhân dân nên nhiều di tích trên địa bàn huyện đã được phục dựng, hồi sinh trở thành địa chỉ văn hóa tâm linh thu hút được đông đảo du khách tham quan, thăm viếng.

Làng Lương Điền, xã Thanh Xuân từ xưa đến nay nổi tiếng với truyền thống hiếu học và các mạng, trong đó có những dòng họ tiêu biểu như: Trần Hưng, Nguyễn Cảnh và họ Đặng. Đặc biệt, trong giai đoạn cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, họ Đặng, làng Lương Điền có nhiều người tham gia cách mạng và bốn trong số đó đã trở thành danh nhân Xứ Nghệ, trở thành những tấm gương cộng sản của Nghệ An như: Đặng Nguyên Cẩn, Đặng Thúc Hứa, Đặng Thai Mai và Đặng Thị Quỳnh Anh.. Chính họ là những đại diện tiêu biểu cho tinh thần bất khuất của nhân dân làng Lương Điền. Đúng như câu nói: “Cả nước mất, riêng Nghệ Tĩnh vẫn còn chống giặc, cả Nghệ Tĩnh mất, riêng làng Lương Điền vẫn không chịu đầu hàng”.

Di tích nhà thờ Đặng Nguyên Cẩn, Đặng Thúc Hứa là nơi thờ phụng và tưởng niệm những người con của dòng họ, những người đã có nhiều đóng góp cho dân cho nước. Đây cũng là nơi lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học thẩm mỹ xứng đáng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch raQuyết định số 43/QĐ – BVHTTDL  ngày 07/01/2020 xếp hạng là Di tích Lịch sử cấp Quốc gia. Đây không chỉ là sự vinh danh, tri ân công lao của các bậc tiền nhân có công với dân với nước mà còn là sự xác lập cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý cho việc bảo vệ, phát huy giá trị di tích trước mắt và lâu dài./.

Nguyễn Hưng



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN