Lễ hội Đền Hoàng Mười năm 2019

14:57 07/11/2019

Hàng năm, vào tháng 10 âm lịch, nhân dân và du khách thập phương khắp cả nước lại nô nức hành hương về làm lễ tạ và tham dự lễ hội Đền Hoàng Mười từ ngày 09 đến 10 tháng 10 âm lịch.

Ông Hoàng Mười là một "Đức Thánh Minh" trong hàng các ông quan Hoàng của tín ngưỡng Đạo Mẫu, được nhiều người ngưỡng mộ và được thờ ở nhiều địa phương trong nước. Ông được giao cai quản về tâm linh - trấn giữ một vùng non nước dọc sông Lam, nên những nơi thờ Tứ Phủ theo Đạo Mẫu Nghệ An đều thờ ông, nhưng chỉ là phối thờ. Còn đền thờ chính ông Hoàng Mười có tên gọi là đền Xuân Am (hay Mỏ Hạc Linh Từ), tọa lạc ở xã Hưng Thịnh - Hưng Nguyên.

Đại biểu tham dự lễ hội

Lễ hội Quan Hoàng Mười gồm có 02 phần. Phần lễ được tổ chức trang trọng, linh thiêng với đầy đủ các nội dung như: Lễ Khai quang, Yết cáo, Lễ rước, Đại tế và Lễ tạ. Phần hội luôn luôn được đổi mới bằng nhiều hoạt động thể thao hấp dẫn, sôi nổi, thu hút sự tham gia và chú ý của đông đảo quần chúng nhân dân, du khách như đua thuyền, bóng chuyền nam và các trò chơi dân gian.

Đại biểu tham dự lễ hội

Đặc biệt năm nay, lễ hội Đền Hoàng Mười được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Đây là niềm vinh dự của huyện Hưng Nguyên nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng.

Lễ đại tế tại Đền

Ngọc Hồi



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN