Lễ đón bằng xếp hạng cấp quốc gia Mộ, Đền thờ và nhà thờ Nguyễn Trọng Đạt, xã Nghi Thủy, Nghi Hương, thị xã Cửa Lò

08:08 26/03/2019

Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia Mộ - Đền thờ và Nhà thờ Nguyễn Trọng Đạt.

Trong hai ngày từ ngày 23 - 24 /03/2019 (tức là ngày 18,19/02 năm Kỷ Hợi), UBND Thị xã Cửa Lò cùng với UBND phường Nghi Thủy, UBND phường Nghi Hương và con cháu họ Nguyễn Đình tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia Mộ - Đền thờ và Nhà thờ Nguyễn Trọng Đạt.

Mộ - Đền thờ và Nhà thờ Nguyễn Trọng Đạt là nơi lưu giữ hài cốt và thờ phụng tưởng niệm Linh quận công Nguyễn Trọng Đạt, con trai thứ 10 của Cương Quốc Công Nguyễn Xí.

Nguyễn Trọng Đạt tên chữ là Nguyễn Trọng Độ, con trai thứ 10 của Thái sư Cương Quốc Công Nguyễn Xí, ông sinh vào những thập niên đầu của thế kỷ XV, là một võ tướng có nhiều công trạng đối với dân với nước nên được triều đình nhiều lần vinh phong đến bậc cao nhất là Linh Quận Công Nguyễn Trọng Đạt. Nguyễn Trọng Đạt đã từng theo cha thân chinh đi đánh Chiêm Thành lập được công lớn. Bên cạnh đó ông còn có công cùng với người Chăm khai hoang lập nên vùng Bàu Ổ (về sau gọi là làng Kim Ổ này thuộc phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò) và người Minh lập nên vùng Bàu Sô (về sau gọi là làng Phù Ích nay thuộc xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc). Ông đã vỗ về an ủi, động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cư dân Chăm và Người Minh sớm ổn định cuộc sống và hòa nhập với điều kiện hoàn cảnh mới để rồi chính họ đã trở thành những chủ nhân của vùng đất mới và trở thành một bộ phận dân cư không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Nguyễn Trọng Đạt mất ngày 17 tháng 5 năm 1471. Thi hài ông được con cháu và nhân dân an táng tại Bàu Ổ, nơi ông đã có công khai hoang lập làng. Đến năm Quang Hưng nguyên niên (1578) nhân dân thôn Bàu Ổ đã lập đền để tri ân tưởng niệm và tôn ông là vị thành hoàng linh thiêng của làng, các triều đại phong kiến nhiều lần ban cấp sắc phong.

Di tích Mộ - Đền thờ và Nhà thờ Nguyễn Trọng Đạt là công trình văn hóa tâm linh của nhân dân trong vùng. Hàng năm nhân dân thường đến đây dâng hương tưởng niệm với tấm lòng thành kính đối với vị thành hoàng đã có công bảo quốc hộ dân. Với những giá trị lịch sử văn hóa tiêu biểu như vậy nên di tích Mộ - Đền thờ và Nhà thờ Nguyễn Trọng Đạt, thị xã Cửa Lò đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích lịch sử cấp Quốc Gia tại Quyết định số: 416/QĐ-BVHTTDL ngày 29/01/2019.

Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp quốc gia Mộ - Đền thờ và Nhà thờ Nguyễn Trọng Đạt được diễn ra trong hai ngày từ 23 đến 24 tháng 03 năm 2019 bên cạnh những nghi lễ truyền thống như: khai quang, yết cáo, lễ rước, đại tế…còn có nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ thể thao như: bóng chuyền, cờ thẻ, kéo co, văn nghệ…Đây là những hoạt động thu hút đông đảo nhân dân, du khách và con cháu dâu rể họ Nguyễn Đình về tham quan, thăm viếng.

Nguyễn Thị Hưng



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN