Lễ hội đền Nguyễn Xí năm 2019

08:36 05/03/2019

Đền thờ Nguyễn Xí, thuộc xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An - là một ngôi đền cổ, quy mô, có giá trị kiến trúc, được xây dựng cách ngày nay 547 năm. Trải qua bao nhiêu biến cố thời gian, lịch sử, ngôi đền vẫn giữ được các giá trị kiến trúc cổ.

Văn nghệ chào mừng

Đền là nơi thờ tự Nguyễn Xí một danh tướng thời Lê. Nguyễn Xí sinh năm Đinh Sửu (1397) ở làng Thượng Xá, huyện Chân Phúc, ( nay là xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An ) . Ông là người có công lớn trong việc đánh tan quân Minh, giúp vua Lê Lợi lên ngôi Hoàng đế, là một trong những vị khai quốc công thần triều Lê. Một điều đặc biệt, trong cuộc đời làm quan của mình, Nguyễn Xí đã phụng sự 4 triều đại vua Lê: Lê Thái Tổ, Lê Thái Tông, Lê Nhân Tông, Lê Thánh Tông và đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng của triều đình lúc bấy giờ.

Đại biểu tham dự lễ hội

Lễ hội Nguyễn Xí xuân Kỷ Hợi năm nay được diễn ra trong thời gian 03 ngày, từ ngày 04/03/2019 đến ngày 06/03/2019 (tức là từ ngày 28 tháng Giêng đến ngày 01/02 năm Kỷ Hợi). Lễ hội được được diễn ra 02 phần: Phần lễ truyền thống gồm: Lễ Khai quang, lễ Rước, lễ Yết cáo và lễ Đại tế. Phần hội tổ chức thi đấu các môn thể thao và trò chơi dân gian: Cắm trại, bóng chuyền nữ, đánh cờ người, trình diễn vở ca kịch “Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí”...

Lễ rước

Ngọc Hồi



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN