Lễ hội Đền - Chùa Gám năm 2018

13:46 08/04/2018

Đền – Chùa Gám nằm trong quần thể khu du lịch tâm linh sinh thái rú Gám - một trong những công trình tín ngưỡng tôn giáo mang tính độc đáo. Di tích còn có tên gọi là Đền - chùa Xuân Nguyên vì hiện nay di tích thuộc làng Xuân Nguyên, xã Xuân Thành. Ngoài ra, di tích đền Gám được xem là lớn nhất vùng Kẻ Gám nên còn có tên gọi là đền Cả, còn chùa Gám có tên chữ là Chí Linh Tự.

Lễ Đại tế

Đền Gám được nhân dân xây dựng vào giao đoạn cuối thời Lê đầu thời Nguyễn, là  nơi thờ các vị nhân thần, nhiên thần có công “ Hộ quốc tý dân ”, được nhân dân lập đền thờ cở nhiều nơi trên đất nước như Cao Sơn, Cao Các, Sát hải Đại vương Hoàng Tá Thốn, Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, Tứ vị Thánh nương... Chùa Gám là công trình kiến trúc tôn giáo, được nhân dân xây dựng để thờ Phật Thích ca mâu ni, Tam Thế, Quan thế âm. Từ khi xây dựng đến nay, di tích đã gắn bó với đời sống văn hóa tâm linh của nhân dân làng Xuân Nguyên. Hàng năm, từ ngày 13-15/2 âm lịch, địa phương tổ chức lễ hội truyền thống, nhằm giáo dục tinh thần yêu nước, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị tốt đẹp của quê hương, đồng thời đáp ứng nhu cầu về đời sống văn hóa tâm linh của nhân dân và du khách thập phương.

Lãnh đạo dâng hương tại di tích

Năm nay lễ hội tổ chức theo quy mô cấp xã. Ở phần Lễ có các nội dung: Lễ Khai Quang, Lễ rước, Tân lễ, Lễ Yết Cáo, Lễ Đại Tế, Lễ Tạ. Song song với phần lễ là phần hội. Năm nay, phần hội diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi như: Biểu diễn chèo tuồng; giải bóng chuyền nam; biểu diễn võ Nhất Nam,...Cùng với đó là các trò chơi dân gian như: kéo co, đẩy gậy; cờ thẻ; bịt mắt đập niêu đất và bắt heo... Thông qua lễ hội, nhân dân và du khách thập phương có dịp tập trung viếng thăm đền chùa, gặp gỡ giao lưu, tham gia các sinh hoạt văn hoá hướng về nguồn cội.



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN