Về miền Tây Nghệ An vui hội đền Vạn - Cửa Rào

08:30 25/02/2019

Lễ hội đền Vạn – Cửa Rào là dịp để các đồng bào sinh sống trên địa bàn các huyện miền Tây Nghệ An và du khách thập phương tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài vị tướng nhà Trần và các tướng lĩnh của ông có công trong việc đánh đuổi giặc Ai Lao, giữ yên bờ cõi.

Trong một trận đánh ác liệt ở thế kỷ XIV, Đoàn Nhữ Hài và nhiều quân sỹ đã hy sinh anh dũng tại vùng đất này. Để tưởng nhớ công ơn của vị Đốc tướng và quân sỹ nhà Trần, nhân dân đã lập đền thờ tại ngã ba sông nơi hợp lưu của dòng sông Nậm Nơn và Nậm Mộ để quanh năm hương khói. Ngoài ra tại đền Vạn – Cửa Rào còn phối thờ Tam Tòa Thánh Mẫu – một trong tứ bất tử trong quan niệm dân gian.

Khắc luống - nét độc đáo của đồng bào miền Tây Nghệ An

Lễ hội đền Vạn – Cửa Rào diễn ra trong không khí, trang nghiêm, linh thiêng của những ngày đầu xuân mới diễn ra từ ngày 20 đến ngày 22 tháng giêng âm lịch với các phần lễ như: lễ khai quang, lễ yết cáo, lễ rước, lễ đại tế và lễ tạ. Phần hội diễn ra các phần thi sôi nổi với các hoạt động hội trại, giao lưu văn hóa, văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền như đẩy gậy, chọi gụ, bắn nỏ, ném còn, đánh đu, đi cà kheo…

Đền Vạn - Cửa Rào về đêm

Trần Thị Thơ



    DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ

    DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ

    THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

    SỐ LƯỢT TRUY CẬP

     

    BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH TỈNH

    VIDEO TUYÊN TRUYỀN